วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประสบการณ์จากคนเรียนพยาบาล

เรียนพยาบาลดีอย่างไร

ทำไมถึงเลือกเรียนพยาบาล??

คำถามที่มักมีคนถามเสมอ ๆ ตั้งแต่วันสอบสัมภาษณ์ ตอนเข้ามาเรียนพยาบาล ตอนฝึกงานบนหอผู้ป่วย (ward) หรือแม้แต่ตัวฉันเองก็เคยถามคำถามนี้กับตัวเองเหมือนกัน..

ตอนที่สอบสัมภาษณ์จำได้ว่า ตอบไปว่าเพราะพยาบาลเป็นอาชีพที่หางานง่าย รายได้ดี ได้ใช้ความรู้ความสามารถทั้งในการปฏิบัติงานและในชีวิตประจำวัน และก็ยังเป็นอาชีพที่ทำแล้วได้บุญ(อันนี้ท่านแม่บอกมา)

พอเข้ามาเรียน ได้มาสัมผัสกับชีวิตพยาบาลมากขึ้น ก็เริ่มรู้สึกว่าพยาบาลก็ดีนะ รู้อะไรตั้งหลายอย่าง แต่ก่อนคิดว่าพยาบาลคงมีแต่ให้ยา กับให้การพยาบาลเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วพยาบาลมีบทบาทตั้งหลายอย่าง นอกจากจะให้การรักษาพยาบาลแล้ว ยังมีการป้องกันโรค การส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพ การดูแลด้านจิตสังคม และการคงไว้ซึ่งสุขภาพที่ดี

เมื่อพูดถึงพยาบาลหลายคนคงนึกถึงมิสฟลอเรนซ์ไนติงเกล หรือ Lady of the Lamp เธอคือผู้นำให้คนทั้งโลกเห็นถึงความสำคัญของวิชาชีพการพยาบาล เธอยังทำให้หลายคนมองภาพลักษณ์ของพยาบาลในแง่ที่ดีขึ้น และเป็นแบบอย่างลักษณะพยาบาลที่ดีให้แก่พยาบาลรุ่นต่อ ๆมา แต่เธอก็ไม่ใช่พยาบาลคนแรกของโลก เพราะพยาบาลเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ เนื่องจากมนุษย์ต้องประสบกับภาวะเกิด แก่ เจ็บ ตาย จึงต้องมีผู้ที่จะให้การดูแลในขณะที่ตนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งหน้าที่ดูแลผู้อื่นที่ดีที่สุด ก็มักเป็น แม่ ที่ให้การดูแลสมาชิกทุกคนในบ้านเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นการพยาบาลจึงเริ่มต้นที่ครอบครัว

การพยาบาลไม่ใช่บริการเฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการดูแลครอบครัวผู้ป่วยและดูแลประชาชนในชุมชนด้วย ตอนฉันเด็ก ๆ ฉันเคยได้รับวัคซีน ทั้งฉีดและหยอด ได้รับการตรวจสุขภาพฟันที่โรงเรียน ตลอดจนได้เห็นมีพยาบาลมาทำการอบรมให้ความรู้ในเรื่องของการดูแลสุขภาพตามสถานที่ต่าง ๆ

นอกจากนี้พยาบาลยังเป็นคนกลางที่จะสื่อความต้องการของผู้ป่วยไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ ครอบครัวผู้ป่วยเอง เพราะพยาบาลมีโอกาสใกล้ชิด ดูแลผู้ป่วยและญาติมากกว่าบุคคลอื่น นอกจากนี้พยาบาลยังเป็นผู้ประสานงานในทีมสุขภาพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาลด้วยกันเอง โภชนากร เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักสังคมสงเคราะห์ หรือเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ด้วย

และการที่จะไปดูแลผู้อื่นตัวเราเองก็จะต้องมีความรู้ ความสามารถในด้านต่าง ๆดังที่กล่าวมา และมีความชำนาญในด้านสุขภาพ เพื่อที่จะไปดูแลและให้ความรู้แก่บุคคลอื่นได้ ณ จุดนี้เอง เป็นข้อดีของการเรียนพยาบาล เพราะเราจะมีความรู้สามารถนำไปดูแลตัวเราเอง เพราะสุขภาพเป็นเรื่องใหญ่ที่ควรใส่ใจ ถ้ามีปัญหาสุขภาพเกิดขึ้น ก็อาจทำให้เกิดมีปัญหาอื่น ๆเช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม ตามมาได้ ชีวิตเรานี้หากวันหนึ่งเจ็บป่วยไม่มีใครมาดูแลก็ขอให้สามารถดูแลตนเองได้เถอะค่ะ และจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของโมษณาชวนเชื่อที่อวดอ้างเกินความเป็นจริงได้ ผลดีอีกอย่างคือสามารถดูแลคนในครอบครัวเราหรือคนรอบข้างเรา และคนที่เรารักได้ด้วย โดยส่วนตัวของฉันแม่นี่ดีใจมากพอรู้ว่าลูกติดพยาบาล เป็นความภูมิใจของทางบ้านด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น